Translate

วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ในเวลาดีๆหรือเจอสิ่งร้ายๆ พระเจ้าอยู่กับเราเสมอ

"ในเวลาที่ได้รับสิ่งดีๆ ก็จงชื่นชมยินดี แต่ในเวลาที่ได้รับสิ่งร้ายๆ ก็จงพินิจพิจารณา พระเจ้าทรงบันดาลให้มีทั้งสองอย่าง เพื่อมนุษย์จะค้นไม่พบว่า เมื่อเขาล่วงไปแล้วจะมีอะไรตามเขามาในภายหลัง" (ปญจ.7:14)

ในชีวิตของคนหนึ่งคนนั้น ย่อมมีทั้งคนรักและคนเกลียด ถึงแม้เขาจะเป็นคนเลวสักเท่าใด ก็ยังมีคนที่รักเขาอยู่

ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนดีแค่ไหน แต่ก็ยังมีคนที่เกลียดเขาอยู่ดี

>ในโลกนี้คนเรานั้นแตกต่างกัน<

การที่เราจะปรับให้เข้ากับทุกสิ่งได้นั้นเป็นการยาก
แต่ก็ยังมีสิ่งหนึ่ง ที่สามารถปรับให้เข้ากับทุกสิ่งได้ นั่นคือ ... "ความสุข"

จำไว้ว่า..เราไม่สามารถ ควบคุมทิศทางลมได้ … แ ต่ เ ร า ส า ม า ร ถ … ควบคุม.. ใ บ เ รื อ ..ของเราได้

ฉะนั้น จงอย่าเสียเวลาหรือกังวลกับสิ่งที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ให้ใช้เวลากับสิ่งที่เราคิดว่าควบคุม และพัฒนาได้จะดีกว่า

เช่นเดียวกัน ... เราห้ามความคิดของคนๆหนึ่งไม่ได้ พอๆที่ห้ามปากเขาไม่ได้ฉันใด ... จงเรียนรู้ที่จะขอบพระคุณ เพราะนั้นแสดงว่าเราเป็น 'คนสำคัญ' เราเป็นสิ่งมีชีวิตและเลอค่า ...!

สุนัขไม่เคยเห่าก้อนหิน แต่มักจะเห่าสิ่งที่มีชีวิต!

และบทเรียนสำคัญ คือ 'สุนัข' มักจะเห่าต่อหน้า แต่น่าปวดกบาลที่ 'คน' กลับมักจะนินทา [เห่า] ลับหลังจากสิ่งที่เค้าคิดว่า 'รู้เรื่อง' คนจริงที่ 'รู้จริง' เค้าจะไม่นินทาใคร หรือคนที่เป็นคริสเตียนแท้เค้าจะสงบปากสงบคำพูดเท่าที่ควรจะพูด (ยก.1:19)

เค้าจะพูดสิ่งที่เป็น 'ความจริง' สิ่งที่เป็น 'ประโยชน์' และสิ่งที่เป็น 'สาระ' (1คร.14:19, อฟ.4:29, 5:19, คส.4:6)

พระเยซูคริสต์ตรัสว่า "ส่วนเราบอกพวกท่านว่า คำที่ไม่เป็นสาระทุกคำซึ่งมนุษย์พูดนั้น มนุษย์จะต้องรับผิดชอบถ้อยคำเหล่านั้นในวันพิพากษา เพราะว่าพวกท่านจะพ้นผิดหรือถูกตัดสินลงโทษ ก็เพราะคำพูดของท่าน" (มธ.12:36-37)

และหากใครกำลังถูกนินทาก็ถือว่านี้เป็นธรรมดาของโลก ... เฉกเช่น ไม่มีมนุษย์คนใดไม่เคยถูกหมาเห่าฉันใด ก็ไม่มีใครจะพ้นการถูกนินทาใส่ร้าย ... แต่จะอย่างไรละ คนมีธุระย่อมไม่สนใจเสียงหมาเห่าทั้งนั้น

และให้ยอมเถิด ถือว่าเป็นการร่วมทนทุกข์กับพระคริสต์ ... เพื่อพระเจ้ามิใช่เพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้น จำไว้ว่าเราแต่ละคนนั้น 'ข้อดี' ก็เย่อะ 'ข้อเสีย' ก็แย่ะ แต่ 'ข้ออ้าง' นั้นเยอะแยะมากที่สุด อย่าพยายามจะแก้ตัว แต่จงแก้ไข จำไว้แม้จะทำดีขนาดไหนก็ไม่พ้นถูกจับผิด นินทา และใส่ร้าย ... งั้นก็จงอย่าท้อ ทำดีต่อไป เพราะเรากำลังเป็นคนดัง คนสำคัญ ไม่งั้นเค้าคงไม่คิดถึง ไม่พูดถึงเราหรอก! ... อย่าหยุดทำดี จงให้การกระทำตรอกย้ำความจริง และความจริงจะทำให้เราเป็นไทในพระเยซูคริสต์ (ยน.

ในเวลาดีๆหรือเจอสิ่งร้ายๆ พระเจ้าอยู่กับเราเสมอ

"ในเวลาที่ได้รับสิ่งดีๆ ก็จงชื่นชมยินดี แต่ในเวลาที่ได้รับสิ่งร้ายๆ ก็จงพินิจพิจารณา พระเจ้าทรงบันดาลให้มีทั้งสองอย่าง เพื่อมนุษย์จะค้น...